|
โครงงานหนูๆเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการทำปุ๋ยจุรินซีสังเคราะห์แสงใช้แทนปุยเคมี |
|
ที่มาของโครงงาน
เนื่องด้วยปรัชญาการศึกษาปฐมวัย ต้องจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม การจัดการศึกษาปฐมวัยต้องใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยเป็นกลไกขับเคลื่อนพร้อมกับการจัดสภาพแวดล้อม กระบวนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครองหรือครอบครัวของเด็ก
ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้จัดทำและใช้หลักสูตรสถานศึกษา ระดับปฐมวัย ในการเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2/2 โดยมีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น และยังมีความสำคัญต่อการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 กำหนดหลักสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จะต้องยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูเด็กควบคู่กับการให้การศึกษา โดยต้องคำนึงถึงความสนใจและความต้องการของเด็กทุกคนทั้งเด็กปกติและเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการคุณลักษณะที่พึงประสงค์ครบทุกด้านด้วย จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลาย โดยบูรณาการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน Brain Based Learning เพื่อให้เด็กแต่ละคนมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นสูงสุดตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข เป็นคนเก่งและเป็นคนดีของสังคม
|
|
|
|
|